วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

ตอนที่ 6: กลยุทธ์ PR กับ สายสัมพันธ์ Online

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสังคมโลกเราเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของสังคม Online เกิด Social Network ขึ้นอย่างมากมาย ถ้าจำกันได้ประมาณ 3 ปีที่แล้ว พวกเราฮิตเล่น Hi5 แต่ในช่วง 1 ปีถัดจากนั้นกระแสของ Facebook ก็เป็นที่นิยมมากจนชาวไทยมากกว่า 10 ล้านคนได้เข้ามาร่วมวง พูดคุย โพสรูป แปะLink เล่นเกมส์ และอีกสารพัดกิจกรรม จนเป็นสังคมขนาดใหญ่ที่ผู้ประกอบการธุรกิจ นักการตลาด และนักประชาสัมพันธ์ เห็นลู่ทางว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้โฆษณาให้ Facebook นะครับ แต่จะบอกว่าสังคมโลกเราเปลี่ยนไปแล้วและเปลี่ยนไปอย่างมาก ผู้คนนอกจากมีชีวิตในสังคมแห่งความเป็นจริงแล้วก็ยังมีสังคมออนไลน์ที่ซ้อนทับกันอยู่ และสังคมออนไลน์นี้ถ้าใช้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ก็จะเกิดประโยชน์และสร้างสรรค์อย่างมากมาย นี่เองเป็นสาเหตุให้ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มีการจัดการเรียนการสอนในวิชา ARC404 (ไฮเปอร์มิเดีย) โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 รู้จักการนำเสนองาน การจัดทำResume และวางกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ ในโลกของออนไลน์ สำหรับโครงการ 4+1 สำนึกรักบ้านเกิด Season 2 จะเป็นเวทีแรก ที่นักศึกษาปีที่ 4 จะได้นำความรู้ที่ได้จากวิชา ARC 404 ในการวางกลยุทธ์สำหรับดึงดูดให้น้องปีที่ 1 มาสมัครเข้า Office ของตนเอง

website office NO.8 ขายความอบอุ่นและรอยยิ้มของพี่ๆ

โดยโจทย์สำหรับพี่ปี 4 คือ จะต้องมีการสร้าง Website Office ของตนเองและใช้เรื่อง Social Network & Social Media ผนวกเข้าไปด้วยในการประชาสัมพันธ์ให้เห็นภาพลักษณ์และวิธีการทำงานของ Office ของตนเองเพื่อ ดึงน้องปี 1 ให้ส่ง Portfolio Online เข้ามาสมัครงาน พี่ปี 4 บางกลุ่มที่ปกติเคยทำกิจกรรมร่วมกับน้องอยู่บ่อยๆ อาจจะขายหน้าตาตนเองมาอยู่กับพี่แล้วเฮฮาแน่ พี่บางกลุ่มเก่ง Design ประเภทงานเทพก็อาจจะนำเสนองานของตนเอง นำเสนอว่าจะสอนเทคนิคการทำงานแบบเทพให้กับน้อง บางกลุ่มเน้นความเรียบง่ายชีวิตไม่เร่งรีบ มาทำงานด้วยกันก็เรื่อยแต่อบอุ่น นอกจากนั้นในการทำ PR ผ่าน Social Network พวกเขาก็ต้องหาช่องทางให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพมากที่สุด

website office A5 กลุ่มนี้ขายหน้าตาและงาน Design

Social Network ของกลุ่ม RARE กลุ่มนี้สงสัยขายหน้าตาครับ 555

ข้ามมาทางฝั่งนักศึกษาชั้นปีที่ 1 น้องใหม่ของคณะฯ พวกเขาเหล่านี้จะต้องทำ Portfolio Online เสนอความเป็นตัวตน เสนอผลงานที่ทำมาในเทอมเริ่มแรกของเขา ส่งไป Office ของพี่ปี 4 ที่พวกเขาต้องการเข้าไปร่วมงานด้วย แต่สุดท้ายกระบวนการคัดกรองและการตัดสินใจก็จะอยู่กับกลุ่มของ พี่ปีที่ 4 ว่าจะรับเขาไปทำงานด้วยหรือไม่ เป็นกระบวนการที่ทำให้พี่ปี 4 รู้จักการตัดสินใจ ส่วนสำหรับน้องปี 1 ก็เป็นการฝึกให้ยอมรับและเคารพในการตัดสินใจของผู้อื่น หากไม่มีใครสนใจ Portfolio อาจจะต้องมาทำการปรับเนื้อหา หรืออาจเลยไปถึงการปรับพฤติกรรมที่เป็นอยู่ เพื่อจะได้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในวันหน้า

รวม Portfolio Online ของปี 1 กว่า 300 ชีวิต

ส่งผลงานการเรียนให้พี่ดู

กิจกรรมที่เคยทำ ก็เป็นเหตุผลในการเลือกเข้า Office

แม้ว่าโลกจะเปลี่ยน สังคมออนไลน์จะเข้ามาแทนที่ หลายคนเคยพูดว่าเราให้ความสนใจคนที่อยู่ข้างเราน้อยลงแต่ให้ความสำคัญกับคนที่อยู่ไกลกันมากขึ้น แต่ถ้าเรารู้จักใช้มันให้เป็นประโยชน์ ใช้มันอย่างถูกวิธี คนใกล้ที่เคยไกล ช่องว่างที่เคยห่าง สายสัมพันธ์ที่เปราะบาง พี่และน้องที่แปลกหน้า ในวันนี้ผมสังเกตุเห็นแล้วครับว่ามันเริ่มเปลี่ยนไป คนไกลกลับมาใกล้ ช่องว่างที่แคบลง พี่น้องที่ทักทาย สายสัมพันธ์เริ่มถักทอ เห็นไหมครับ ออนไลน์ก็มีประโยชน์เหมือนกัน

ค่อยๆ เริ่มเดินทีละก้าวแล้วครับโครงการ 4+1 สำนึกรักบ้านเกิด Season 2 ของพวกเรา

บันทึกเรื่องราวโดย มนต์ชัย บุญยะวิภากุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น