วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ตอนที่ 5: ชื่อที่ใช่ กลุ่มที่ชอบกับความหมายที่ซ่อนอยู่

ย้อนไปเมื่อ 2 กันยายน 2554 จำได้ว่าเป็นวันแรกที่ได้มาชี้แจงและเปิดโครงการ 4+1 สำนึกรักบ้านเกิด Season 2 ให้นักศึกษาปีที่ 4 ได้ทำความเข้าใจกับโครงการ หนึ่งในสิ่งที่พวกพี่ปี 4 จะต้องเตรียมตัวเป็นอันดับแรกคือ การร่วมกันจัดตั้ง Office ออกแบบมาเพื่อเป็นการจำลองรูปแบบการทำงานจริง กติกาก็คือรวมกลุ่มกันประมาณ 5-6 คน เพื่อให้ได้ 23 กลุ่ม ลงพื้นที่รักบ้านเกิด 23 ชุมชน เขาเหลานี้จะต้องปรับตัวปรับการทำงาน จากเข็มวินาทีไปสู่เข็มนาที จากตลอด 3 ปีที่เรียนมารับผิดชอบแค่ตนเองหรือเพื่อนร่วมกลุ่ม แต่ตอนนี้จะต้องเริ่มดูแลและจัดการน้องปี 1 อีกหลายสิบชีวิตที่จะมาผูกพันธ์ทำงานร่วมกันตลอดเวลา 4-5 เดือนข้างหน้า

นี่เป็นตัวอย่างของกลุ่มสำนักงานออกแบบที่นักศึกษาปี 4 ร่วมกันตั้งขึ้นมาครับ ส่วนความหมายของแต่ละกลุ่มนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร คัดลอกมาจากในเฟสบุ๊คที่ให้พวกเขาได้มาอธิบายถึงตัวตนของเขาครับ

NUMBER 8 คือพี่ทั้ง8คน และเลข8 เปนสัญลักษณ์เดียวกับ infinity ในที่นี้จะหมายถึง การเรียนรู้โดยไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ

s2 s2do ... s=สะ , 2=ทู/ตู , d=ดี , o=โอ รวมแล้วเป็น สตู สตูดิโอ ....ชื่อโดย กิ๊ฟ

SD.Studio มาจาก ตอนแรก Snooker Design Studio ห้าห้าห้า แต่ว่า มันไม่เวิร์คๆ เลย เอามาจาก Space Design Studio แทนคับ :D คำนิยามก็ตามตัวคับ Space Design และตัวโลโก้ กลุ่ม ก็ เลยเอา เมมโมรี่ Sandisk มาใช้ มีคำว่า ว่า SD อยู่ด้วย และ ประมาณว่าเอา เมมฯ ตัวนี่มา เก็บและแจกจ่าย สิ่งดีๆ คับslow team การใช้ขีวิตให้ช้าลง ทุกคนหยุดคิดก่อนที่จะทำอะไรลงไป เพื่อสุขภาพ การทำงานที่ละเอียดขึ้น ก้าวไปช้าๆอย่างมั่นคงครับ

คิดชื่อไม่ออกครับเลยตั้ง nameless

TAM FEEL'S มาจาก ความคิด อารมและความรู้สึกที่จะสื่อออกมาใน ณ ขณะนั้น เราไม่จำกัดความคิดของใคร เปิดกว้างทางอารม และความคิดที่จะสื่อสารออกมา ก้เหมือนความคิดที่เป็นอิสระโดย ปราศจากกรอบความสกัดกั้นจากทุกๆทาง

‎21 plus (twenty-one plus ) Plus -(การคิดบวก) เป็นกลุ่มที่คิดบวก - บวกน้องปี 1

The company's name came from the project overall concept 4+1, forth year student's id number starts with 51 and first year with 54. Plus it together and gathered up as "Room No.105"

5scape ///// เลข 5 มาจากสมาชิกจำนวนผู้ก่อตั้ง office ส่วนคำว่า scape มาจากคำว่า Landscape ที่มีความหมายในเชิงผังเมือง ภูมิประเทศ ที่เป็นองค์ประกอบของสิ่งที่เราต้องศึกษา และทำงานออกมา

RARE = ดิบ ถ้าตรงๆก็ดิบๆกันไปเลย ภายนอกอาจจะดูฮาดคอร์ โหดร้าย หยาบกระด้าง แต่ข้างในนุ่มนวลและนุ่มนิ่มนะจ๊ะ
เหมือนสถาปัตยกรรมจะมองภายน
อกอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมาค้นหาสเปชภายใน สัจจะแห่งความคิดและตัวตน ของกลุ่มสถาปนิก

Dwarf house ค่ะ ถ้าแปลตรงตัวก็คือบ้านคนแคระ เพราะพวกหนูเตี้ย ความหมายแฝงก็คือเป็นบ้านของพวกเรานักออกแบบรุ่นเล็ก (แต่แซ่บเวอร์นะคะอาจารย์) 55555

A5 ย่อมาจาก association5 ครับแปลว่า สมาคม
ซึ่งโครงการ 4+1 ก็มาจากสมาคม 2 สมาคมคือ สมาคมน้องปี 1 กับ พี่ปี 4
รวมกันเกิดเป็นสมาคมใหม่ขึ้น เหมือนเลข 4 กับ เลข 1 ที่มารวมกันแล้วกลายเป็นเลขใหม่คือ 5 ถ้าจะถามว่า 5 มายังไงคำตอบอาจมีหลากหลาย แต่สำหรับ A5 แล้วนั้น เราคือ association1+ association4 =A5 เราพี่น้องรวมกันเป็น 1 เดี่ยวครับ

‎0.9 คือหน่วยย่อยก่อนจะเป็นหน่วยใหญ่ ก็เหมือนการเริ่มจากจุด เส้น ระนาบ

แค่เห็นแนวคิดในการตั้งชื่อและความหมายที่ซ่อนอยู่ของแต่ละกลุ่ม บอกได้คำเดียวว่าไม่ธรรมดาครับ

บันทึกเรื่องราวโดย มนต์ชัย บุญยะวิภากุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น